Học vấn
- Năm 1982, ông theo học tại trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Năm 1985, ông tốt nghiệp, đến năm 1987, ông thi đỗ vào Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội và nhờ thành tích học tập xuất sắc trong môn Toán, ông được học bổng du học ngành kinh tế địa chất ở trường Đại học Thăm dò Địa chất Liên bang Nga. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong cuộc đời ông Phạm Nhật Vượng.
SỰ NGHIỆP
- Năm 1993, ông cùng bà Phạm Thu Hương quyết định vay 10,000 USD từ bạn bè để mở công ty Technocom và nhà hàng Thăng Long tại Ukraina. Ngày 8/8/1993 mì ăn liền Mivina ra đời. Với nguồn nguyên liệu được nhập khẩu từ Việt Nam, loại mì gói nhanh chóng được người dân tại Ukraina đón nhận. Không những thế, ông Vượng tiếp tục sản xuất thêm thức ăn nhanh như rau thơm khô, súp đóng hộp, bột khoai tây… Dưới sự dẫn dắt của Phạm Nhật Vượng, chỉ trong vòng 3 năm, ông đã đưa Technocom từ một công ty nhỏ bé vươn lên thành một tập đoàn hùng mạnh với thương hiệu Mivina nổi tiếng tại Ukraina. Năm 2010, ông Phạm Nhật Vượng bán lại Technocom cho Nestle với giá 150 triệu đô. Vào thời điểm đó, ông Vượng còn sở hữu 2 nhà máy ở Kharkov với doanh thu 100 triệu USD/năm. Công ty có khoảng 1.900 công nhân. Khi về nước, ông bắt tay vào đầu tư du lịch và bất động sản. Ông thực hiện 2 chiến lược là Vinpearl và Vincom. Ông đã nhanh chóng thành công với hàng loạt các dự án như Vincom Center Bà Triệu, Vincom Center HCM, Vinpearl Nha Trang... Tháng 9/2009, Technocom đổi tên thành Tập đoàn Vingroup (tên dầy đủ: Tập đoàn đầu tư Việt Nam) và chuyển trụ sở từ Kharkov (Ukraina) về Hà Nội (Việt Nam). Từ 2010 đến nay, Phạm Nhật Vượng dốc toàn tâm đầu tư cho Việt Nam với việc phát triển hàng loạt các dự án nhà ở, khu đô thị, nghỉ dưỡng mang thương hiệu của Vingroup (Royal city, Time city, Vinhomes Riverside, Vinpearl Nha Trang, Vinpearl Phú Quốc…). Ông hiện vừa là sáng lập viên, vừa là thành viên Hội đồng quản trị Vinpearl Land (VPL) và Công ty cổ phần Vincom (VIC). Tháng 8 năm 2009, Phạm Nhật Vượng được bầu làm Chủ tịch hội doanh nhân Việt Nam. Tháng 10/2018, Phạm Nhật Vượng ra mắt dòng xe hơi mang thương hiệu Vinfast. Cuối năm 2018, Vingroup đã công bố ra mắt 4 mẫu điện thoại thông minh thương hiệu V smart. Theo báo cáo thị trường tuần cuối tháng 3/2020 do GFK thực hiện, điện thoại Vsmart đã chính thức đạt 16.7% thị phần, gia nhập nhóm ba thương hiệu có thị phần trên 15% (cùng Samsung và OPPO). Ngoài ra, trong mảng bất động sản bán lẻ, Vingroup đã mang Vincom Retail lên niêm yết từ cuối năm 2017. Theo đó, Vincom Retail đang sở hữu 4 dòng thương hiệu là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom+. Hiện nay, đang vận hành 66 trung tâm thương mại tại 38 tỉnh thành.